วันพุธที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2563


 นิทานเรื่องลูกหมูสามตัวด้วยกระบวนการกิจกรรมสะเต็ม


สื่อเพื่อพัฒนาลูกรัก

       เอกสารส่งเสริมพัฒนาการทางสติปัญญาด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยสำหรับ ผู้ปกครอง

        สวัสวัสดีค่ะท่านผู้ปกครอง  พวกเรามีพวกเรามีเทคนิคการพัฒนาทักษะทางสติปัญญาด้านคณิตศาสตร์และด้านวิทยาศาสตร์จากการประดิษฐ์ผ่านแนวคิดสเต็มด้วยนิทานการทดลองเรื่อง “ลูกหมู3ตัว”ซึ่งในนิทานเราสามารถนำแนนคิดจากกิจกรรมสเต็มมาทำท่ีบ้านได้โดยกิจกรรมน้ีจะเกี่ยวกับการเป่าผู้ปกครองสามารถ ทำตามได้ง่ายๆ โดยทำกิจกรรมจรวดจากหลอด และวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ก็สามารถหาได้ง่ายๆ แค่มี หลอดจำนวน2อันในขนาดท่ีต่างกัน ปืนกาว กระดาษ กรรไกร สก็อตเทป ผู้ปกครองสามารถออกแบบจรวดตามสไตล์ได้เลยนะคะ กิจกรรมน้ีจะช่วยให้ลูกน้องของท่านได้มีทักษะในการคิด การแก้ไขปัญหา และยังนำทักษะเหล่าน้ีไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อีกด้วยนะคะ


กิจกรรม STEM เรื่อง  ลูกหมูสามตัว 

กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้วมีลูกหมูสามตัวเป็นพี่น้องกัน พวกมันออกเดินทางเพื่อจะหาที่สร้างบ้านคนละหลังและเดินทางมาถึงชายป่าแห่งหนึ่ง พวกมันตัดสินใจจะสร้างบ้าน บริเวณนี้ใกล้ๆกัน และเดินทางไปตลาดเพื่อซื้อของสร้างบ้าน



พี่ใหญ่ซื้อฟางไปสร้างบ้านจะได้ไม่เหนื่อยและไม่หนักด้วย พี่รองซื้อเศษไม้ไปสร้างบ้านตอกตะปูไม่กี่ทีก็เสร็จแล้ว  น้องเล็กซื้ออิฐมาสร้างบ้าน พี่ใหญ่พี่รองเห็นหัวเราะและบอกว่าทำไมเจ้าโง่อย่างนี้ กว่าจะแบกไป กว่าจะสร้างบ้านเสร็จก็ใช้เวลานาน แต่ถ้าเราใช้อิฐสร้างบ้านมันก็จะแข็งแรงและทนทานกว่านะ  น้องเล็กบอกพี่ใช้ฟางกับเศษไม้จะไม่ปลอดภัยนะพี่



และทั้ง 3 พี่น้องก็แบกของกลับบ้าน พอถึงชายป่าต่างคนก็ต่างแยกย้ายมาสร้างบ้านของใครของมัน ลูกหมูตัวที่หนึ่งสร้างบ้านด้วยฟางใช้เวลาไม่นานนักก็เสร็จ ส่วนลูกหมูตัวที่สองสร้างบ้านด้วยเศษไม้ใช้เวลาไม่นานก็สร้างบ้านเสร็จและทั้งสองไปดูน้องเล็กสร้างบ้านซึ่งยังไม่เสร็จน้องเล็กต้องค่อยๆก่ออิฐทีละก้อนทีละอันกว่าจะสร้างเสร็จก็อีกหลายวันเพราะอยากได้บ้านที่แข็งแรงและปลอดภัยน้องเล็กจึงไม่เชื่อพี่ๆ ทั้งสอง ที่บอกให้เปลี่ยนมาใช้ฟางกับเศษไม้



ลูกหมูทั้งสองจึงออกไปวิ่งเล่นว่ายน้ำ ส่วนน้องเล็กก็ตั้งหน้าตั้งตาสร้างบ้านจนเสร็จ ตกดึกทั้งสามตัวก็เข้านอนบ้านใครบ้านมันจนกระทั่งคืนหนึ่งมีเจ้าหมาป่ามาซุ่มดูหวังจะมาจับลูกหมูทั้ง ตัวมาเป็นอาหาร


และไปบ้านลูกหมูที่สร้างบ้านด้วยฟางก่อนพอมันมาถึงประตู มันก็พูดขึ้นว่า ...เจ้าลูกหมูน้อยออกมาให้ข้ากินดีกว่านะ  ไม่ฉันไม่เปิดประตูให้แกหรอก ไป๊ไปให้พ้นนะ  ไม่เปิดไม่เป็นไร บ้านฟางแบบนี้ข้าเป่าก็พังแล้วแย่แล้ว บ้านฟางของฉันพังหมดแล้ว  มามะมาให้พี่หมาป่ากินดีกว่า


      เจ้าลูกหมูรีบวิ่งไปหาน้องรองที่สร้างบ้านด้วยเศษไม้ และเจ้าหมาป่าก็มาเคาะที่ประตูแล้วบอกให้เปิด

ลูกหมูบอก ...ไม่มีทางข้าไม่ยอมเปิดประตูให้หมาป่าใจร้ายเด็ดขาด  อ๋อเหรอบ้านไม้ที่ไม่แข็งแรงแบบนี้

แค่ข้ากระโดดกระแทกประตูสองที มันก็พังแล้วล่ะ  เอาล่ะนะ 1 2 3 แล้วเจ้าหมาป่าก็พังประตูเข้ามาได้ เจ้าหมูทั้งสองรีบวิ่งไปบ้านอิฐของน้องเล็ก โดยที่มีเจ้าหมาป่าวิ่งมาติดๆและเล่าให้น้องเล็กฟังว่าบ้านทั้งสองหลังถูกหมาป่าพังไปแล้ว



      เจ้าหมาป่าก็มาถึงบ้านน้องเล็ก และเคาะประตูแล้วพูดขึ้นว่า .... เปิดให้ข้าเข้าไปกินเดี๋ยวนี้นะไม่เปิดจะพังบ้านอีกหลังนะ น้องเล็กตะโกนบอก กลับไปเจ้าหมาป่า เจ้าไม่มีทางพังบ้านหลังนี้ได้หรอกเดี๋ยวจะเป่าให้บ้านพังไปเลย หมาป่ารวบรวมลมเป่าแต่บ้านก็ไม่ยอมพัง ได้ข้าจะกระโดดกระแทกให้บ้านพังไปเลย 1 2 3 โอ๊ย ใครก็ได้ช่วยหมาป่าด้วย เจ้าหมาป่ากระโดดกระแทกกับประตูบ้านอิฐอย่างแรงแต่ด้วยความที่เป็นบ้านแข็งแรงมาก มันจึงเจ็บจนเป็นลมสลบไป



      ส่วนเจ้าหมูทั้งสามตัวต่างก็ปลอดภัยในบ้านอิฐของน้องเล็กรุ่งเช้าพวกมันทั้งสามตัวก็ไปตลาดเพื่อซื้ออิฐมาสร้างบ้าน


คุยกับลูก

ถ้าหนูเป็นลูกหมูหนูจะสร้างบ้านแบบลูกหมูตัวไหน...เพราะอะไร


บทสรุป

เห็นมั๊ยจ๊ะแต่ละคนอาจมีความคิดไม่เหมือนกันดังนั้นการเกียจคร้านไม่ได้ทำให้สบายจริงๆเลยแต่ จะทำให้นำทุกข์ภัยมาสู่ตน ควรที่จะเป็นคนขยันดีกว่า


เล่นกับลูก

ชวนลูกทำจรวดจากหลอด


อุปกรณ์



- หลอดกาแฟ สองขนาด ขนาดเล็กและใหญ่ 

กระดาษ

-ปืนกาว

สก็อตเทป

กรรไกร


วิธีทำ


1.นำหลอดกาแฟแบบพับงอได้เตรียมไว้

2.นำหลอดกาแฟขนาดใหญ่ตัดครึ่งแล้วใช้สก็อตเทปปิดรูไว้หนึ่งด้านแล้วตัดกระดาษตกแต่งตามใจ ชอบตกแต่งจรวด

3.นำหลอดที่ติดกระดาษรูปจรวดมาเสียบเข้ากับหลอดกาแฟแบบพับงอได้


วิธีการเล่น

1.นำหลอดที่ติดกระดาษรูปจรวดมาเสียบเข้ากับหลอดกาแฟแบบพับงอได้แล้วเป่า 

2.เพิ่มความสนุกด้วยการเป่าแข่งกัน

วิทยาศาสตร์(science)

แรงในการเคลื่อนที่

ทิศทางในการเคลื่อนที่วัตถุ


เทคโนโลยี (technology)

ปืนกาวเพื่อใช้ในการติดกระดาษกับหลอด


วิศวกรรมศาสตร์(engineering)

การทดลองใช้วัสดุที่กำหนดให้สิ่งของเคลื่อนที่ 

การออกแบบจรวดจากหลอด


คณิตศาสตร์(mathematics)

ทิศทางในการเคลื่อนที่ของวัตถุ

รูปร่างรูปทรงของวัตถุ

จำนวนของหลอดที่ใช้


มีขั้นตอนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาดังนี้

1. ระบุปัญหาและทาความเข้าใจ

2. รวบรวมข้อมูลและแนวคิดที่เกี่ยวข้อง

3. ออกแบบวิธีการแก้ปัญหา

4.วางแผน และดำเนินการแก้ปัญหากำหนดขั้นตอนในการสร้างชิ้นงาน แล้วลงมือสร้างชิ้นงาน

5. ทดสอบ ประเมินผล และปรับปรุงแก้ไขปัญหาหรือชิ้นงานให้มีประสิทธิภาพ

 6. นำเสนอวิธีการแก้ปัญหา



 


 My map สรุปความรู้

















 บันทึกครั้งที่ 10

วันศุกร์ ที่13 พฤศจิกายน 2563 เวลา 08.30-12.30น.


เนื้อหาที่เรียน
           โครงการวิทยาศาสตร์(การทดลอง)
           คุณครูต้องเริ่มจากคำถามของเด็กๆ ครูมีหน้าที่ให้คำตอบ จดบันทึกจากคำพูดของเด็ก
                1.ครูพูดคุยเรื่องชีวิตประจำวันของเด็กๆ   ครูต้องการที่จะกระตุ้นในการทำกิจกรรม
                2.อุปกรณ์  จะเป็นตัวอย่าง คือ การกระตุ้นให้เด็กสงสัยอยากรู้ ครูควรที่จะซ้อนไว้แล้วนำออกมาทีละชิ้นพร้อมกับแนะนำชื่ออุปกรณ์
                3.การนำเข้ากิจกรรม ครูสอนให้เป็นตัวอย่าง ต้องใช้คำถาม(ใครอยากที่จะช่วยบ้าง?)
                4.เริ่มกิจกรรม ในแต่ละขั้นควรให้เด็กสังเกต ว่าเห็นอะไรบ้าง ทุกๆการตอบของเด็กครูคสรที่จะสนองคำตอบของเด็ก ด้วยการชมว่าเก่งมาก
                5.ขั้นสรุป ครูต้องเท้าความว่า ทำอะไรบ้าง เห็นอะไรบ้าง สรุปข้อเท็จจริง คือการสังเกตเห็นอะไรจากผลที่ทำ
                6.การบูรณาการ ด้านภาษากับคณิตศาสตร์สอดแทรกเข้าไป
                        อาจารย์ได้ให้จับกลุ่ม ช่วยกันคิดหน่วนการเรียนรู้เพื่อที่จะทำการทดลอง
หน่วยผัก




การทดลองผักเปลี่ยนสี
        1.ครูเตรียมอุปกรณ์ใส่ตะกร้า  แก้ว  สีผสมอาหาร  หัวไช้เท้า  ขึ้นฉ่าย  กวางตุ้ง
        2.ครูหยิบอุปกรณ์ออกมาทีละชิ้นพร้อมแนะนำชื่อ
        3.ครูถามเด็กว่ามีใครอยากช่วยครูผสมสีผสมอาหารบ้าง
        4.ครูหยิบแก้วออกมา 4 ใบพร้อมให้เด็กนับจากนั้นให้เด็กหยิบเลขมาติดกำกับกับแก้วแต่ละใบ
        5.ครูแบ่งน้ำสีผสมอาหารใส่แก้วในปริมาณที่เท่ากันทั้ง 4 แก้ว
        6.ครูถามเด็กว่าถ้านำผักใส่ลงไปในแก้วจะเกิดอะไรขึ้น
        7.ครูให้เด็กช่วยนำผักมาใส่แก้ว 
     แก้วที่ 1 ผักกาดขาว                                                          
     แก้วที่ หัวไชเท้า 
     แก้วที่ ขึ้นฉ่าย                                                                                  
     แก้วที่ กวางตุ้ง
        8.ให้เด็กสังเกตผักในแก้วแต่ละชนิดแล้วครูถามเด็กว่าเกิดอะไรขึ้น
        9.พอผักมีการเปลี่ยนแปลงครูนำผักที่ไม่ได้ใส่แก้วนำมาให้เด็กได้เปรียบเทียบความแตกต่าง
        10.ครูถามเด็กว่าทำไมถึงเปลี่ยนสีและทำไมผักกวางตุ้งถึงไม่เปลี่ยนสี
        11.ครูถามเด็กว่าเด็กๆได้เรียนรู้อะไรบ้าง
        12.ครูสรุปว่าผักแต่ละชนิดมีการดูดซึมน้ำเพื่อหล่อเลี้ยงเพราะน้ำเป็นอาหารของผักครูก็ยกตัวอย่างว่าทุกอย่างบนโลกนี้มันต้องการน้ำเด็กๆก็ต้องกินน้ำเพื่อสุขภาพและการเจริญเติบโตของร่างกาย

คำศัพท์
1. การเจริญเติบโต = The growth  
2. การกระตุ้น = Stimulate
3. การสังเกต =Observing
4. การเปรียบเทียบ = Comparison 
5. อาหาร = Food 

ประเมิน
ประเมินตนเอง:ตั้งใจฟังและจดสิ่งที่อาจารย์ให้ดู พร้อมทั้งการช่วยเพื่อนๆคิดการทดลอง
ประเมินเพื่อน:ตั้งใจและช่วยกันคิดวิธีการทำการทดลอง
ประเมินอาจารย์:อธิบายเพิ่มเติมจากสิ่งที่ให้ดู และให้คำแนะนำในการคิดการทำการทดลอง

  บันทึกครั้งที่9

วันศุกร์ ที่ 16 ตุลาคม 2563 เวลา 08.30-12.30 น.

เนื้อหาที่เรียน
         อาจารย์ได้แจกกระดาษแข็ง2ชิ้นเพื่อให้ได้ทำลองเล่นที่เกี่ยวกับอากาศ เลยตัดสินใจทำลูกยาง แต่ทำไม่สำเร็จเนื่องจากกระดาษแข็งเกินไป เลยทำให้ลุกยางตกเร็วเกินไป



          ต่อมาอาจารย์แจกกระดาษอ่อนคนละ1แผ่นเพื่อทำลุกยาง ให้ลอยได้นานที่สุด



           สุดท้ายอาจารย์ได้ให้ปั้นดินน้ำมันยังไงก็ไดให้ลอยน้ำได้ เราจะต้องปั้นให้เป็นถ้วย เพื่อที่จะได้ให้อากาศเข้าไปจงทำให้ดินน้ำมันลอย 



            คำศัพท์
                 1.บูมเมอแรง = Boomerang
                 2.ลอย = float   
                 3.ลูกยาง = Rubber ball
                 4.ดินน้ำมัน =Plasticine 
                  5.สีเทียน = Crayon

            ประเมิน
            ประเมินตนเอง : ร่วมทำกิจกรรมอย่างสนุกสนาน
            ประเมินเพื่อน : ทำและคิดวิธีการทำของเล่น
            ประเมินอาจารย์ : ให้ทำกิจกรรมที่หลายอย่างและอธิยาย

 บันทึกครั้งที่ 8

วันศุกร์ที่ 9 ตุลาคม 2563 เวลา08:.30-12:30

เนื้อหาที่เรียน
                 อาจารย์ได้ให้ดุคลิปวิดีโอเกี่ยวกับน้ำและคุณสมบัติของน้ำ และการทดลองต่างๆ


            
โดยจะสรุปเป็นองค์ความรู้เกี่ยวกับสมบัติของน้ำ ได้แก่
                1.สมบัติของน้ำ ของแข็ง ของเหลว ก๊าช
                2.การเกิดฝน
                3.การระเหย
                4.การขยายตัว
                5.ความหนาแน่
                6.แรงตึงผิว
                7.แรงกด


            อาจารย์ได้ให้ออกแบบของเล่น1ชนิด ที่เกี่ยวกับน้ำ โดยจับกลุ่ม5คน ช่วยกันคิด พวกเราตกลงกันว่า จะทำกังหันน้ำ มี่เปลี่ยนเป็นพลังงาน


            คำศัพท์
                    1.กังหันน้ำ = water turbine 
                    2.แรงกด = Pressure            
                    3.ควบแน่น = Make sure     
                    4.การขยายตัว = Expansion
                    5.คุณสมบัติ = property

            ประเมิน
          ประเมินตนเอง : ตั้งใจดูคลิปเรื่องน้ำ และช่วยเพื่อนสรุปองค์ความรู้
          ประเมินเพื่อน : ช่วยกันทำานและคิดว่าจะทำของเล่นอะไร
          ประเมินอาจารย์ : ให้ดูคลิปและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับของเล่นที่นักศึกษาเสนอ

วันอังคารที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2563

 บันทึกครั้งที่ 7

วันพุธ ที่ 7 ตุลาคม 2563 เวลา 13:00-16:00 น. (เรียนชดเชย)


เนื้อหาที่เรียน

         
วันนี้อาจารย์ได้ให้จับกลุ่ม5คน เพื่อวาดรูปแหล่งน้ำต่างๆกลุ่มละหนึ่งแหล่ง ที่มีชื่อเสียง โดยให้วาดแต่รูปไม่ให้เขียนตัวหนังสือ เพื่อให้เพื่อนๆกลุ่มอื่นทายว่าเป็นแหล่งน้ำที่ไหน ซึ่งกลุ่มของมฉันได้วาด แม่น้ำแคว โดยจะวาดสัญญาลักษณ์ที่เห็นเด่นชัดว่าที่นี่คือแม่น้ำแคว คือวาด สะพานแม่น้ำแคว รถไฟ การล่องแพ และนักรบในสงครามโลกครั้งที่2




      อาจารย์ให้ออกแบบเครื่องเล่นที่ทำจากหลอด โดยทำยังไงก็ได้ให้ดินน้ำมันไหลลงจากเครื่องเล่นอยู่ได้นานที่สุด สไลเดอร์ที่ทำจากหลอดที่อาจารย์กำหนดให้


       สุดท้ายอาจารย์ได้ให้ตัดกระดาษเป็นรูปดอกไม้พร้อมระบายสีให้สวยงาม แล้วพับ เพื่อนำไปวางในน้ำที่เตรียมไว้ดอกไม้ที่วางลงจะคอยๆบานออก 



     เนื่องจากกระดาษมีรูพรุนทำให้น้ำสามารถแทรกซึมเข้าไปอยู่ จะทำให้กระดาาหนักขั้นและบานออก


        ความรู้ที่ได้รับ  

         แหล่งน้ำที่สำคัญที่แตกต่างกัน มีที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติและที่สร้างขึ้นมา จะมีชื่อเรียกต่างกันออกไปโดยจะมีจุดเด่นให้สังเกต แล้วยังจะสามารถสร้างอาชืพได้จากแหล่งน้ำ เช่นการทำสวนสนุกสไลเดอร์ ค้าขาย


        ทักษะที่ได้รับ 

             ▸ทักษะการสังเกต ว่าสิ่งที่เพื่อนๆว่าแหล่งน้ำมันคือที่ไหน และมีจุดเด่นอะไรบ้าง

             ▸ทักษะการคิดวางแผน ในการทำสไลเดอร์อย่างไรเพื่อที่จะให้ดอนน้ำมันกลิ้งลงได้ช้าที่สุด

             ทักษะในการให้เหตุผล การที่ทำให้ให้ดินน้ำมันกลิ้งนานก็จะต้องทำให้สไลเดอร์ต่ำลง


        วิทยาศาสตร์

            ระดับของความราดเอียงของสไลเดอร์ ความสูงต่ำ และการเสียดทานของหลอดกับดินน้ำมัน มีการจับเวลา เกี่ยวกับสเปสกับเวลา


        คณิตศาสตร์

            เรื่องจำนวน ว่าใช้หลอดที่อาจารย์เตรียมให้กี่อัน 

            เรื่องการวัด ระยะของความยาว และการจับเวลา


        เทคโนโลยี

            อุปกรณ์ที่มีการพัฒนาจากเดิม เช่น สก๊อตเทป 

        วิศวกรรม

           การออกแบบที่มีเป้าหมาย มีการเขียนแบบก่อนที่จะลงมือสร้าง

     
                คำศัพท์

               1.กลิ้ง = rolling  

               2.วิทยาศาสตร์ = science

                3.คณิตศาสตร์ = mathematics

                4.เทคโนโลยี = Technology

                5.วิศวกรร = Engineering 


       ประเมิน

 ประเมินตนเอง : ช่วยเพื่อนวาดรูประบานสี ออกแบบสไลเดอร์

 ประเมินเพื่อน : ตั้งใจวาดรูปและคอยทายแหล่งน้ำที่เพื่อนๆวาด สนุกกับการแข่งเกมสไลเดอร์

 ประเมินอาจารย์ : ให้ทำกิจกรรมที่สนุกสนาน

  นิทานเรื่องลูกหมูสามตัวด้วยกระบวนการกิจกรรมสะเต็ม สื่อเพื่อพัฒนาลูกรัก         เอกสารส่งเสริมพัฒนาการทางสติปัญญาด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสต...