วันอังคารที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2563

 บันทึกครั้งที่ 7

วันพุธ ที่ 7 ตุลาคม 2563 เวลา 13:00-16:00 น. (เรียนชดเชย)


เนื้อหาที่เรียน

         
วันนี้อาจารย์ได้ให้จับกลุ่ม5คน เพื่อวาดรูปแหล่งน้ำต่างๆกลุ่มละหนึ่งแหล่ง ที่มีชื่อเสียง โดยให้วาดแต่รูปไม่ให้เขียนตัวหนังสือ เพื่อให้เพื่อนๆกลุ่มอื่นทายว่าเป็นแหล่งน้ำที่ไหน ซึ่งกลุ่มของมฉันได้วาด แม่น้ำแคว โดยจะวาดสัญญาลักษณ์ที่เห็นเด่นชัดว่าที่นี่คือแม่น้ำแคว คือวาด สะพานแม่น้ำแคว รถไฟ การล่องแพ และนักรบในสงครามโลกครั้งที่2




      อาจารย์ให้ออกแบบเครื่องเล่นที่ทำจากหลอด โดยทำยังไงก็ได้ให้ดินน้ำมันไหลลงจากเครื่องเล่นอยู่ได้นานที่สุด สไลเดอร์ที่ทำจากหลอดที่อาจารย์กำหนดให้


       สุดท้ายอาจารย์ได้ให้ตัดกระดาษเป็นรูปดอกไม้พร้อมระบายสีให้สวยงาม แล้วพับ เพื่อนำไปวางในน้ำที่เตรียมไว้ดอกไม้ที่วางลงจะคอยๆบานออก 



     เนื่องจากกระดาษมีรูพรุนทำให้น้ำสามารถแทรกซึมเข้าไปอยู่ จะทำให้กระดาาหนักขั้นและบานออก


        ความรู้ที่ได้รับ  

         แหล่งน้ำที่สำคัญที่แตกต่างกัน มีที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติและที่สร้างขึ้นมา จะมีชื่อเรียกต่างกันออกไปโดยจะมีจุดเด่นให้สังเกต แล้วยังจะสามารถสร้างอาชืพได้จากแหล่งน้ำ เช่นการทำสวนสนุกสไลเดอร์ ค้าขาย


        ทักษะที่ได้รับ 

             ▸ทักษะการสังเกต ว่าสิ่งที่เพื่อนๆว่าแหล่งน้ำมันคือที่ไหน และมีจุดเด่นอะไรบ้าง

             ▸ทักษะการคิดวางแผน ในการทำสไลเดอร์อย่างไรเพื่อที่จะให้ดอนน้ำมันกลิ้งลงได้ช้าที่สุด

             ทักษะในการให้เหตุผล การที่ทำให้ให้ดินน้ำมันกลิ้งนานก็จะต้องทำให้สไลเดอร์ต่ำลง


        วิทยาศาสตร์

            ระดับของความราดเอียงของสไลเดอร์ ความสูงต่ำ และการเสียดทานของหลอดกับดินน้ำมัน มีการจับเวลา เกี่ยวกับสเปสกับเวลา


        คณิตศาสตร์

            เรื่องจำนวน ว่าใช้หลอดที่อาจารย์เตรียมให้กี่อัน 

            เรื่องการวัด ระยะของความยาว และการจับเวลา


        เทคโนโลยี

            อุปกรณ์ที่มีการพัฒนาจากเดิม เช่น สก๊อตเทป 

        วิศวกรรม

           การออกแบบที่มีเป้าหมาย มีการเขียนแบบก่อนที่จะลงมือสร้าง

     
                คำศัพท์

               1.กลิ้ง = rolling  

               2.วิทยาศาสตร์ = science

                3.คณิตศาสตร์ = mathematics

                4.เทคโนโลยี = Technology

                5.วิศวกรร = Engineering 


       ประเมิน

 ประเมินตนเอง : ช่วยเพื่อนวาดรูประบานสี ออกแบบสไลเดอร์

 ประเมินเพื่อน : ตั้งใจวาดรูปและคอยทายแหล่งน้ำที่เพื่อนๆวาด สนุกกับการแข่งเกมสไลเดอร์

 ประเมินอาจารย์ : ให้ทำกิจกรรมที่สนุกสนาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

  นิทานเรื่องลูกหมูสามตัวด้วยกระบวนการกิจกรรมสะเต็ม สื่อเพื่อพัฒนาลูกรัก         เอกสารส่งเสริมพัฒนาการทางสติปัญญาด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสต...