วันเสาร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2563


บันทึกครั้งที่2

วันศุกร์ ที่ 14 สิงาคม 2563 เวลา 08.30-12.30น.



      เนื้อหาที่เรียน

     วันนี้เรียนเรื่องการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย และอาจารย์ได้เริ่มต้นด้วยคำถามเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ต่างๆในตอนนี้ว่ามีเหตุการณ์อะไรบ้างนักศึกษาได้แสดงความคิดเห็นกับอาจารย์

-ข่าวเก้ากับเจนนี่

ข่าวม็อบนักศึกษา

-ข่าวระเบิดที่เลบานอล

 -ข่าวน้ำท่วมที่จีน

     และจากนั้นอาจารย์ก็ได้เชื่อมโยงข่าวต่างๆที่เกิดขึ้นให้เข้ากับวิทยาศาสตร์ และได้อธิบายขยายความให้นักศึกษาได้เข้าใจว่าทุกเรื่องสามารถเป็นวิทยาศาสตร์ได้โดยการใช้เหตุและผล อาจารย์ให้จัดกลุ่ม5คน โดยให้นักศึกษาช่วยกันคิดว่าเมื่อนึกถึงเด็กปฐมวัยนึกถึงอะไร วิทยาศาสตร์นึกถึงอะไร และการจัดประสบการณ์นึกถึงอะไร โดยอาจารย์ได้ให้นักศึกษาได้ออกแบบในการทกิจกรรมำในครั้งนี้ซึ่งกลุ่มของดิฉันได้ช่วยกันคิดและวิเคราะห์ออกมาดังนี้

        การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

   

     เด็กปฐมวัย

-มีพัฒนาการเป็นลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง

-การอบรมเลี้ยงดูมีผลต่อพัฒนาการของเด็ก

-สมองในวัยของเด็กจะสามารถรับรู้ ซึมซับ ทับซ้อนความรู้เดิมและมีความแตกต่างเกิดการปรับโครงสร้างเป็นความรู้ใหม่


     วิทยาศาสตร์

-สิ่งแวดล้อม เป็นสิ่งที่มีการเปลี่ยนแปลง และการเปลี่ยนแปลงตามธรรมชาติเป็นคุณสมบัติของ                               สิ่งแวดล้อม(สิ่งแวดล้อมมีทั้งสิ่งที่เกิดเองตามธรรมชาติและสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้น)

-การทดลอง เด็กได้มีการลองผิดลองถูก และได้เห็นการเปลี่ยนแปลง

-การทดลอง 1.วิธีการ มีขั้นตอนเป็นกระบวนการ 2.เครื่องมือ

ตัวอย่างเช่น  การปลูกถั่วงอก

เป้าหมาย  คือปลูกถั่วงอกจะเติบโต

วิธีการ  คือมีขั้นตอนเป็นกระบวนการ เกิดการเปลี่ยนแปลงคือการมีการเจริญเติบโต


     การจัดประสบการณ์

-สื่อ เพราะสื่อเป็นตัวกลางในการเรียนรู้ของเด็ก

-การเล่น เพราะการเล่นเป็นวิธีการในการเรียนรู้ของเด็ก



    

     

      เด็กปฐมวัยVSวิทยาศาสตร์

1)วิทยาศาสตร์เป็นยาขมสำหรับเด็กเด็กจริงหรือไม่?

ตอบ ไม่จริง เพราะว่า เด็กปฐมวัยเป็นวัยที่กำลังอยากรู้อยากเห็น และวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยเป็นการเริ่มจากทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์  คือการสังเกต  การค้นคว้าหาคำตอบ เมื่อเด็กได้ลงมือทำก็จะกระตุ้นความอยากรู้อยากเห็น  ความสนใจ  และความรู้สึกของเด็กด้วยการค้นให้หาคำตอบ เด็กได้ลองลงมือปฏิบัติด้วยตนเองเด็กจะสนุกและภูมิใจกับสิ่งที่ได้ทำ ดิฉันจึงคิดว่าวิทยาศาสตร์เป็นสิ่งที่เด็กน่าจะชอบ


2)ถ้าเด็กๆเรียนวิทยาศาสตร์ตั้งแต่อนุบาลจะยากเกินไปไหม?

ตอบ  ไม่ยาก เพราะเป็นเรื่องที่เด็กก็สามารถทำได้  


3)ควรจะให้เด็กๆอนุบาลเรียนรู้วิทยาศาสตร์อย่างไร?

ตอบ เรียนรู้จากธรรมชาติรอบตัวเด็ก และการส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้อย่างเหมาะสมให้กับเด็ก โดยมุ่งเน้นให้เด็กได้เรียนรู้และค้นพบด้วยตนเองมากที่สุด

ให้เด็กเริ่มจากการสังเกต การตั้งคำถาม  การวางแผน  การสำรวจ และการลงมือปฏิบัติด้วยตัวเอง


      คำศัพท์

1.การสังเกต = Observing

2.ธรรมชาติ = nature

3.การสำรวจ = Survey

4.การทดลอง = The experiment

5.สิ่งแวดล้อม = environment


    ประเมิน

อาจารย์ : สอนได้เข้าใจ และอธิบายเพิ่มเติมเนื้อหาต่างๆให้ชัดเจนยิ่งขึ้น 

เพื่อน : ตั้งใจเรียนบางส่วน และช่วยกันทำงานที่ได้รับมอบหมาย

ตัวเอง : ตั้งใจฟังอาจารย์ จดบันทึก และตอบคำถามที่อาจารย์ถาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

  นิทานเรื่องลูกหมูสามตัวด้วยกระบวนการกิจกรรมสะเต็ม สื่อเพื่อพัฒนาลูกรัก         เอกสารส่งเสริมพัฒนาการทางสติปัญญาด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสต...