บันทึกครั้งที่2
เนื้อหาที่เรียน
วันนี้เรียนเรื่องการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
และอาจารย์ได้เริ่มต้นด้วยคำถามเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ต่างๆในตอนนี้ว่ามีเหตุการณ์อะไรบ้างนักศึกษาได้แสดงความคิดเห็นกับอาจารย์
-ข่าวเก้ากับเจนนี่
–ข่าวม็อบนักศึกษา
-ข่าวระเบิดที่เลบานอล
-ข่าวน้ำท่วมที่จีน
และจากนั้นอาจารย์ก็ได้เชื่อมโยงข่าวต่างๆที่เกิดขึ้นให้เข้ากับวิทยาศาสตร์
และได้อธิบายขยายความให้นักศึกษาได้เข้าใจว่าทุกเรื่องสามารถเป็นวิทยาศาสตร์ได้โดยการใช้เหตุและผล
อาจารย์ให้จัดกลุ่ม5คน
โดยให้นักศึกษาช่วยกันคิดว่าเมื่อนึกถึงเด็กปฐมวัยนึกถึงอะไร
วิทยาศาสตร์นึกถึงอะไร และการจัดประสบการณ์นึกถึงอะไร
โดยอาจารย์ได้ให้นักศึกษาได้ออกแบบในการทกิจกรรมำในครั้งนี้ซึ่งกลุ่มของดิฉันได้ช่วยกันคิดและวิเคราะห์ออกมาดังนี้
การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
เด็กปฐมวัย
-มีพัฒนาการเป็นลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง
-การอบรมเลี้ยงดูมีผลต่อพัฒนาการของเด็ก
-สมองในวัยของเด็กจะสามารถรับรู้ ซึมซับ ทับซ้อนความรู้เดิมและมีความแตกต่างเกิดการปรับโครงสร้างเป็นความรู้ใหม่
วิทยาศาสตร์
-สิ่งแวดล้อม เป็นสิ่งที่มีการเปลี่ยนแปลง และการเปลี่ยนแปลงตามธรรมชาติเป็นคุณสมบัติของ สิ่งแวดล้อม(สิ่งแวดล้อมมีทั้งสิ่งที่เกิดเองตามธรรมชาติและสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้น)
-การทดลอง เด็กได้มีการลองผิดลองถูก และได้เห็นการเปลี่ยนแปลง
-การทดลอง 1.วิธีการ มีขั้นตอนเป็นกระบวนการ 2.เครื่องมือ
ตัวอย่างเช่น การปลูกถั่วงอก
เป้าหมาย คือปลูกถั่วงอกจะเติบโต
วิธีการ คือมีขั้นตอนเป็นกระบวนการ เกิดการเปลี่ยนแปลงคือการมีการเจริญเติบโต
การจัดประสบการณ์
-สื่อ เพราะสื่อเป็นตัวกลางในการเรียนรู้ของเด็ก
-การเล่น เพราะการเล่นเป็นวิธีการในการเรียนรู้ของเด็ก
เด็กปฐมวัยVSวิทยาศาสตร์
1)วิทยาศาสตร์เป็นยาขมสำหรับเด็กเด็กจริงหรือไม่?
ตอบ ไม่จริง เพราะว่า เด็กปฐมวัยเป็นวัยที่กำลังอยากรู้อยากเห็น และวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยเป็นการเริ่มจากทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ คือการสังเกต การค้นคว้าหาคำตอบ เมื่อเด็กได้ลงมือทำก็จะกระตุ้นความอยากรู้อยากเห็น ความสนใจ และความรู้สึกของเด็กด้วยการค้นให้หาคำตอบ เด็กได้ลองลงมือปฏิบัติด้วยตนเองเด็กจะสนุกและภูมิใจกับสิ่งที่ได้ทำ ดิฉันจึงคิดว่าวิทยาศาสตร์เป็นสิ่งที่เด็กน่าจะชอบ
2)ถ้าเด็กๆเรียนวิทยาศาสตร์ตั้งแต่อนุบาลจะยากเกินไปไหม?
ตอบ ไม่ยาก เพราะเป็นเรื่องที่เด็กก็สามารถทำได้
3)ควรจะให้เด็กๆอนุบาลเรียนรู้วิทยาศาสตร์อย่างไร?
ตอบ เรียนรู้จากธรรมชาติรอบตัวเด็ก และการส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้อย่างเหมาะสมให้กับเด็ก โดยมุ่งเน้นให้เด็กได้เรียนรู้และค้นพบด้วยตนเองมากที่สุด
ให้เด็กเริ่มจากการสังเกต การตั้งคำถาม การวางแผน การสำรวจ และการลงมือปฏิบัติด้วยตัวเอง
คำศัพท์
1.การสังเกต = Observing
2.ธรรมชาติ = nature
3.การสำรวจ = Survey
4.การทดลอง = The experiment
5.สิ่งแวดล้อม = environment
ประเมิน
อาจารย์ : สอนได้เข้าใจ และอธิบายเพิ่มเติมเนื้อหาต่างๆให้ชัดเจนยิ่งขึ้น
เพื่อน : ตั้งใจเรียนบางส่วน และช่วยกันทำงานที่ได้รับมอบหมาย
ตัวเอง : ตั้งใจฟังอาจารย์ จดบันทึก และตอบคำถามที่อาจารย์ถาม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น