บันทึกครั้งที่ 10
วันศุกร์ ที่13 พฤศจิกายน 2563 เวลา 08.30-12.30น.
เนื้อหาที่เรียน
โครงการวิทยาศาสตร์(การทดลอง)
คุณครูต้องเริ่มจากคำถามของเด็กๆ ครูมีหน้าที่ให้คำตอบ จดบันทึกจากคำพูดของเด็ก
1.ครูพูดคุยเรื่องชีวิตประจำวันของเด็กๆ ครูต้องการที่จะกระตุ้นในการทำกิจกรรม
2.อุปกรณ์ จะเป็นตัวอย่าง คือ การกระตุ้นให้เด็กสงสัยอยากรู้ ครูควรที่จะซ้อนไว้แล้วนำออกมาทีละชิ้นพร้อมกับแนะนำชื่ออุปกรณ์
3.การนำเข้ากิจกรรม ครูสอนให้เป็นตัวอย่าง ต้องใช้คำถาม(ใครอยากที่จะช่วยบ้าง?)
4.เริ่มกิจกรรม ในแต่ละขั้นควรให้เด็กสังเกต ว่าเห็นอะไรบ้าง ทุกๆการตอบของเด็กครูคสรที่จะสนองคำตอบของเด็ก ด้วยการชมว่าเก่งมาก
5.ขั้นสรุป ครูต้องเท้าความว่า ทำอะไรบ้าง เห็นอะไรบ้าง สรุปข้อเท็จจริง คือการสังเกตเห็นอะไรจากผลที่ทำ
6.การบูรณาการ ด้านภาษากับคณิตศาสตร์สอดแทรกเข้าไป
อาจารย์ได้ให้จับกลุ่ม ช่วยกันคิดหน่วนการเรียนรู้เพื่อที่จะทำการทดลอง
หน่วยผัก
การทดลองผักเปลี่ยนสี
1.ครูเตรียมอุปกรณ์ใส่ตะกร้า แก้ว สีผสมอาหาร หัวไช้เท้า ขึ้นฉ่าย กวางตุ้ง
2.ครูหยิบอุปกรณ์ออกมาทีละชิ้นพร้อมแนะนำชื่อ
2.ครูหยิบอุปกรณ์ออกมาทีละชิ้นพร้อมแนะนำชื่อ
3.ครูถามเด็กว่ามีใครอยากช่วยครูผสมสีผสมอาหารบ้าง
4.ครูหยิบแก้วออกมา 4 ใบพร้อมให้เด็กนับจากนั้นให้เด็กหยิบเลขมาติดกำกับกับแก้วแต่ละใบ
5.ครูแบ่งน้ำสีผสมอาหารใส่แก้วในปริมาณที่เท่ากันทั้ง 4 แก้ว
6.ครูถามเด็กว่าถ้านำผักใส่ลงไปในแก้วจะเกิดอะไรขึ้น
7.ครูให้เด็กช่วยนำผักมาใส่แก้ว
แก้วที่ 1 ผักกาดขาว
แก้วที่ 2 หัวไชเท้า
แก้วที่ 3 ขึ้นฉ่าย
แก้วที่ 4 กวางตุ้ง
8.ให้เด็กสังเกตผักในแก้วแต่ละชนิดแล้วครูถามเด็กว่าเกิดอะไรขึ้น
9.พอผักมีการเปลี่ยนแปลงครูนำผักที่ไม่ได้ใส่แก้วนำมาให้เด็กได้เปรียบเทียบความแตกต่าง
10.ครูถามเด็กว่าทำไมถึงเปลี่ยนสีและทำไมผักกวางตุ้งถึงไม่เปลี่ยนสี
11.ครูถามเด็กว่าเด็กๆได้เรียนรู้อะไรบ้าง
12.ครูสรุปว่าผักแต่ละชนิดมีการดูดซึมน้ำเพื่อหล่อเลี้ยงเพราะน้ำเป็นอาหารของผักครูก็ยกตัวอย่างว่าทุกอย่างบนโลกนี้มันต้องการน้ำเด็กๆก็ต้องกินน้ำเพื่อสุขภาพและการเจริญเติบโตของร่างกาย
คำศัพท์
1. การเจริญเติบโต = The growth
2. การกระตุ้น = Stimulate
3. การสังเกต =Observing
4. การเปรียบเทียบ = Comparison
5. อาหาร = Food
ประเมิน
ประเมินตนเอง:ตั้งใจฟังและจดสิ่งที่อาจารย์ให้ดู พร้อมทั้งการช่วยเพื่อนๆคิดการทดลอง
ประเมินเพื่อน:ตั้งใจและช่วยกันคิดวิธีการทำการทดลอง
ประเมินอาจารย์:อธิบายเพิ่มเติมจากสิ่งที่ให้ดู และให้คำแนะนำในการคิดการทำการทดลอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น