วันพฤหัสบดีที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2563



บันทึกครั้งที่3

วันศุกร์ ที่ 21 สิงาคม 2563 เวลา 08.30-12.30น.


การจัดประสบการณ์

   1.สิ่งที่เด็กสนใจ

   2.สิ่งที่อยู่รอบตัว/ใกล้ตัว

   3.สถานกาณร์/ผลกระทบที่อยู่ปัจจุบัน

   4.หลักสูตร

นิยามของเด็ก คือ ตั้งแต่มีกปฏิสัมพันธ์จนถึง6ปี

การทดลองเป็นวิธีการ

การสำรวจเป็นวิธีการ

การสังเกตเป็นวิธีการ

การเล่นเป็นวิธีการที่ทำให้เกิดการเรียนรู้

 พัฒนาการด้สนสติปัญญาของเพียเจต์

           👉ขั้นที่1 (แรกเกิด - 2 ขวบ)

         วัยนี้เป็นวัยที่เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม โดยประสาทสัมผัสและการเคลื่อนไหวของอวัยวะต่างๆของร่างกาย

         👉ขั้นที่2  (อายุ18 เดือน - 7 ปี)

          เด็กก่อนเข้าโรงเรียนและวัยอนุบาล มีระดับเชาวน์ปัญญาอยู่ในขั้นนี้ เด็กวัยนี้มีโครงสร้างของสติปัญญา ที่จะใช้สัญลักษณ์แทนวัตถุสิ่งของที่อยู่รอบๆตัว ได้ หรือ มีพัฒนาการทางด้านภาษา เด็กวัยนี้จะเริ่มด้วยการพูดเป็นประโยคและเรียนรู้คาต่างๆเพิ่มขึ้น เด็กจะได้รู้จักคิด

         👉ขั้นที่3 (อายุ 7 - 11 ปี)

             เด็กวัยนี้สามารถแบ่งกลุ่มโดยใช้เกณฑ์หลายๆอย่าง และคิดย้อนกลับ ได้ ความเข้าใจเกี่ยวกับกิจกรรมและความสัมพันธ์ของงของเด็กวัยนี้ยังมีข้อจากัดหลายอย่าง

         👉ขั้นที่4  (อายุ 12 ปีขึ้นไป)

           เด็กในวัยนี้จะเริ่มคิดเป็นผู้ใหญ่ ความคิดแบบเด็กสิ้นสุดลง เด็กสามารถที่จะคิดหาเหตุผลนอกเหนือไปจากข้อมูลที่มีอยู่ สามารถที่จะคิดเป็นนักวิทยาศาสตร์ สามารถที่จะตั้งสมมุติฐานและทฤษฎีและเห็นว่าความจริงที่เห็นด้วยกับการรับรู้

พัฒนาการ

  👉ความสามารถของเด็กที่พัฒนาตามช่วงวัย

  👉ถ้าไม่มีการพัฒนาตามขั้นจะมีผลกระทบต่อขั้นต่อไป

  👉ลักษณะพัฒนาการเปลี่ยนเป็นลำดับขั้น

การวัดความสามารถ/พัฒนาการ

  ความกล้าแสดงออก

  การอธิบาย

  การแสดงพฤติกรรม


คำศัพท์
1.สังเกต = observe   
2.ประเภท = category   
3.เกี่ยวกับผู้แต่ง = About the author   
4.  การวัด = measure     
5.คำทำนาย = Prediction   


ประเมิน

ประเมินตนเอง  ตั้งใจฟังที่อาจารย์หมอยหมายงาน

ประเมินเพื่อน   ตั้งใจฟังและตอบคำถามอาจารย์เมื่ออาจารย์ถาม

ประเมินอาจารย์  พูดอธิบายเกี่ยวกับการทำบล็อกและรายละเอียดในส่วน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

  นิทานเรื่องลูกหมูสามตัวด้วยกระบวนการกิจกรรมสะเต็ม สื่อเพื่อพัฒนาลูกรัก         เอกสารส่งเสริมพัฒนาการทางสติปัญญาด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสต...