วันพุธที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2563


 นิทานเรื่องลูกหมูสามตัวด้วยกระบวนการกิจกรรมสะเต็ม


สื่อเพื่อพัฒนาลูกรัก

       เอกสารส่งเสริมพัฒนาการทางสติปัญญาด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยสำหรับ ผู้ปกครอง

        สวัสวัสดีค่ะท่านผู้ปกครอง  พวกเรามีพวกเรามีเทคนิคการพัฒนาทักษะทางสติปัญญาด้านคณิตศาสตร์และด้านวิทยาศาสตร์จากการประดิษฐ์ผ่านแนวคิดสเต็มด้วยนิทานการทดลองเรื่อง “ลูกหมู3ตัว”ซึ่งในนิทานเราสามารถนำแนนคิดจากกิจกรรมสเต็มมาทำท่ีบ้านได้โดยกิจกรรมน้ีจะเกี่ยวกับการเป่าผู้ปกครองสามารถ ทำตามได้ง่ายๆ โดยทำกิจกรรมจรวดจากหลอด และวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ก็สามารถหาได้ง่ายๆ แค่มี หลอดจำนวน2อันในขนาดท่ีต่างกัน ปืนกาว กระดาษ กรรไกร สก็อตเทป ผู้ปกครองสามารถออกแบบจรวดตามสไตล์ได้เลยนะคะ กิจกรรมน้ีจะช่วยให้ลูกน้องของท่านได้มีทักษะในการคิด การแก้ไขปัญหา และยังนำทักษะเหล่าน้ีไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อีกด้วยนะคะ


กิจกรรม STEM เรื่อง  ลูกหมูสามตัว 

กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้วมีลูกหมูสามตัวเป็นพี่น้องกัน พวกมันออกเดินทางเพื่อจะหาที่สร้างบ้านคนละหลังและเดินทางมาถึงชายป่าแห่งหนึ่ง พวกมันตัดสินใจจะสร้างบ้าน บริเวณนี้ใกล้ๆกัน และเดินทางไปตลาดเพื่อซื้อของสร้างบ้าน



พี่ใหญ่ซื้อฟางไปสร้างบ้านจะได้ไม่เหนื่อยและไม่หนักด้วย พี่รองซื้อเศษไม้ไปสร้างบ้านตอกตะปูไม่กี่ทีก็เสร็จแล้ว  น้องเล็กซื้ออิฐมาสร้างบ้าน พี่ใหญ่พี่รองเห็นหัวเราะและบอกว่าทำไมเจ้าโง่อย่างนี้ กว่าจะแบกไป กว่าจะสร้างบ้านเสร็จก็ใช้เวลานาน แต่ถ้าเราใช้อิฐสร้างบ้านมันก็จะแข็งแรงและทนทานกว่านะ  น้องเล็กบอกพี่ใช้ฟางกับเศษไม้จะไม่ปลอดภัยนะพี่



และทั้ง 3 พี่น้องก็แบกของกลับบ้าน พอถึงชายป่าต่างคนก็ต่างแยกย้ายมาสร้างบ้านของใครของมัน ลูกหมูตัวที่หนึ่งสร้างบ้านด้วยฟางใช้เวลาไม่นานนักก็เสร็จ ส่วนลูกหมูตัวที่สองสร้างบ้านด้วยเศษไม้ใช้เวลาไม่นานก็สร้างบ้านเสร็จและทั้งสองไปดูน้องเล็กสร้างบ้านซึ่งยังไม่เสร็จน้องเล็กต้องค่อยๆก่ออิฐทีละก้อนทีละอันกว่าจะสร้างเสร็จก็อีกหลายวันเพราะอยากได้บ้านที่แข็งแรงและปลอดภัยน้องเล็กจึงไม่เชื่อพี่ๆ ทั้งสอง ที่บอกให้เปลี่ยนมาใช้ฟางกับเศษไม้



ลูกหมูทั้งสองจึงออกไปวิ่งเล่นว่ายน้ำ ส่วนน้องเล็กก็ตั้งหน้าตั้งตาสร้างบ้านจนเสร็จ ตกดึกทั้งสามตัวก็เข้านอนบ้านใครบ้านมันจนกระทั่งคืนหนึ่งมีเจ้าหมาป่ามาซุ่มดูหวังจะมาจับลูกหมูทั้ง ตัวมาเป็นอาหาร


และไปบ้านลูกหมูที่สร้างบ้านด้วยฟางก่อนพอมันมาถึงประตู มันก็พูดขึ้นว่า ...เจ้าลูกหมูน้อยออกมาให้ข้ากินดีกว่านะ  ไม่ฉันไม่เปิดประตูให้แกหรอก ไป๊ไปให้พ้นนะ  ไม่เปิดไม่เป็นไร บ้านฟางแบบนี้ข้าเป่าก็พังแล้วแย่แล้ว บ้านฟางของฉันพังหมดแล้ว  มามะมาให้พี่หมาป่ากินดีกว่า


      เจ้าลูกหมูรีบวิ่งไปหาน้องรองที่สร้างบ้านด้วยเศษไม้ และเจ้าหมาป่าก็มาเคาะที่ประตูแล้วบอกให้เปิด

ลูกหมูบอก ...ไม่มีทางข้าไม่ยอมเปิดประตูให้หมาป่าใจร้ายเด็ดขาด  อ๋อเหรอบ้านไม้ที่ไม่แข็งแรงแบบนี้

แค่ข้ากระโดดกระแทกประตูสองที มันก็พังแล้วล่ะ  เอาล่ะนะ 1 2 3 แล้วเจ้าหมาป่าก็พังประตูเข้ามาได้ เจ้าหมูทั้งสองรีบวิ่งไปบ้านอิฐของน้องเล็ก โดยที่มีเจ้าหมาป่าวิ่งมาติดๆและเล่าให้น้องเล็กฟังว่าบ้านทั้งสองหลังถูกหมาป่าพังไปแล้ว



      เจ้าหมาป่าก็มาถึงบ้านน้องเล็ก และเคาะประตูแล้วพูดขึ้นว่า .... เปิดให้ข้าเข้าไปกินเดี๋ยวนี้นะไม่เปิดจะพังบ้านอีกหลังนะ น้องเล็กตะโกนบอก กลับไปเจ้าหมาป่า เจ้าไม่มีทางพังบ้านหลังนี้ได้หรอกเดี๋ยวจะเป่าให้บ้านพังไปเลย หมาป่ารวบรวมลมเป่าแต่บ้านก็ไม่ยอมพัง ได้ข้าจะกระโดดกระแทกให้บ้านพังไปเลย 1 2 3 โอ๊ย ใครก็ได้ช่วยหมาป่าด้วย เจ้าหมาป่ากระโดดกระแทกกับประตูบ้านอิฐอย่างแรงแต่ด้วยความที่เป็นบ้านแข็งแรงมาก มันจึงเจ็บจนเป็นลมสลบไป



      ส่วนเจ้าหมูทั้งสามตัวต่างก็ปลอดภัยในบ้านอิฐของน้องเล็กรุ่งเช้าพวกมันทั้งสามตัวก็ไปตลาดเพื่อซื้ออิฐมาสร้างบ้าน


คุยกับลูก

ถ้าหนูเป็นลูกหมูหนูจะสร้างบ้านแบบลูกหมูตัวไหน...เพราะอะไร


บทสรุป

เห็นมั๊ยจ๊ะแต่ละคนอาจมีความคิดไม่เหมือนกันดังนั้นการเกียจคร้านไม่ได้ทำให้สบายจริงๆเลยแต่ จะทำให้นำทุกข์ภัยมาสู่ตน ควรที่จะเป็นคนขยันดีกว่า


เล่นกับลูก

ชวนลูกทำจรวดจากหลอด


อุปกรณ์



- หลอดกาแฟ สองขนาด ขนาดเล็กและใหญ่ 

กระดาษ

-ปืนกาว

สก็อตเทป

กรรไกร


วิธีทำ


1.นำหลอดกาแฟแบบพับงอได้เตรียมไว้

2.นำหลอดกาแฟขนาดใหญ่ตัดครึ่งแล้วใช้สก็อตเทปปิดรูไว้หนึ่งด้านแล้วตัดกระดาษตกแต่งตามใจ ชอบตกแต่งจรวด

3.นำหลอดที่ติดกระดาษรูปจรวดมาเสียบเข้ากับหลอดกาแฟแบบพับงอได้


วิธีการเล่น

1.นำหลอดที่ติดกระดาษรูปจรวดมาเสียบเข้ากับหลอดกาแฟแบบพับงอได้แล้วเป่า 

2.เพิ่มความสนุกด้วยการเป่าแข่งกัน

วิทยาศาสตร์(science)

แรงในการเคลื่อนที่

ทิศทางในการเคลื่อนที่วัตถุ


เทคโนโลยี (technology)

ปืนกาวเพื่อใช้ในการติดกระดาษกับหลอด


วิศวกรรมศาสตร์(engineering)

การทดลองใช้วัสดุที่กำหนดให้สิ่งของเคลื่อนที่ 

การออกแบบจรวดจากหลอด


คณิตศาสตร์(mathematics)

ทิศทางในการเคลื่อนที่ของวัตถุ

รูปร่างรูปทรงของวัตถุ

จำนวนของหลอดที่ใช้


มีขั้นตอนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาดังนี้

1. ระบุปัญหาและทาความเข้าใจ

2. รวบรวมข้อมูลและแนวคิดที่เกี่ยวข้อง

3. ออกแบบวิธีการแก้ปัญหา

4.วางแผน และดำเนินการแก้ปัญหากำหนดขั้นตอนในการสร้างชิ้นงาน แล้วลงมือสร้างชิ้นงาน

5. ทดสอบ ประเมินผล และปรับปรุงแก้ไขปัญหาหรือชิ้นงานให้มีประสิทธิภาพ

 6. นำเสนอวิธีการแก้ปัญหา



 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

  นิทานเรื่องลูกหมูสามตัวด้วยกระบวนการกิจกรรมสะเต็ม สื่อเพื่อพัฒนาลูกรัก         เอกสารส่งเสริมพัฒนาการทางสติปัญญาด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสต...